บริการด้านภาษีสำหรับชาวต่างชาติในประเทศไทย

ภาษีมรดกของสหราชอาณาจักรหลังย้ายไปประเทศไทย: ระยะเวลาที่ IHT จะอยู่ต่อไปนานเท่าใด

ตุลาคม 7, 2026 | ข้อคิดเกี่ยวกับพินัยกรรมและการสืบมรดก

ข้อสงวนสิทธิ์ในการให้คำแนะนำด้านภาษี

ข้อมูลบนเว็บไซต์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ถือเป็นคำแนะนำด้านภาษีจากผู้เชี่ยวชาญ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดดูรายละเอียดฉบับเต็มของเรา ข้อสงวนสิทธิ์ในการให้คำแนะนำด้านภาษี.

ภาษีมรดกของสหราชอาณาจักรหลังย้ายไปประเทศไทย

กฎเกณฑ์ภาษีมรดกของสหราชอาณาจักรมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2025, รวมถึงวิธีการที่สหราชอาณาจักรตัดสินใจว่าบุคคลที่อาศัยอยู่ต่างประเทศจะยังคงอยู่ใน IHT ของตนเองหรือไม่ในทรัพย์สินทั่วโลก.

ในระบบเดิม ภูมิหลังทางภาษีที่อยู่อาศัยของบุคคลมีบทบาทสำคัญมาก กฎใหม่เน้นที่ประวัติการอยู่อาศัยทางภาษีในสหราชอาณาจักรเป็นหลัก.

สำหรับชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ปัญหาทางปฏิบัติที่สำคัญนี้จึงเกิดขึ้น:

เมื่อคุณออกจากสหราชอาณาจักรแล้ว อสังหาริมทรัพย์ในไทยและทรัพย์สินต่างประเทศอื่นๆ ของคุณจะยังคงอยู่ในสหราชอาณาจักรภายใต้กฎหมายภาษีมรดกได้นานเท่าใด

หากคุณเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรเป็นระยะเวลานานก่อนที่จะเดินทางออกจากประเทศอังกฤษ คำตอบจะอยู่ที่ระหว่างสามถึงสิบปีภาษีของสหราชอาณาจักร.

ช่วงเวลาที่ดำเนินอยู่นี้มักถูกเรียกว่า หางของ IHT. ระยะเวลาของกรมธรรม์ขึ้นอยู่กับประวัติการพำนักในสหราชอาณาจักรของคุณและปีภาษีของสหราชอาณาจักรที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่เพียงแค่วันที่คุณย้ายมายังประเทศไทยเท่านั้น.

สำหรับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมาเป็นเวลานานหลายคน การถึงจุดสิ้นสุดของกรรมสิทธิ์อาจมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศที่เป็นกรรมสิทธิ์ส่วนบุคคลอาจไม่ถูกนำมาคำนวณในอัตราภาษีมรดกของสหราชอาณาจักรได้ ในขณะที่ระเบียบภาษีมรดกของประเทศไทยที่แคบกว่ามากนั้นจะใช้บังคับเฉพาะในกรณีพิเศษเท่านั้น ขึ้นอยู่กับทรัพย์สินและผู้ที่ได้รับมรดก.

บทความนี้อธิบายถึงวิธีการทำงานของ IHT Tail วิธีการประเมินวันเกษียณของคุณเอง และสิ่งที่จะยังคงเหลืออยู่ใน IHT ของสหราชอาณาจักรหลังจากนั้น.

วิธีการทำงานของ IHT Tail

การเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ภาษีของไทยไม่เพียงพอที่จะยุติการเสียภาษีมรดกจากสหราชอาณาจักรสำหรับทรัพย์สินในต่างประเทศของคุณ.

คุณสามารถเป็น:

  • ผู้มีถิ่นที่อยู่ทางภาษีในประเทศไทย
  • บุคคลที่ไม่ได้เป็นพลเมืองของสหราชอาณาจักรเพื่อใช้ประโยชน์ทางภาษีทั่วไปของสหราชอาณาจักร
  • ยังคงเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวรในสหราชอาณาจักรเพื่อเสียภาษีมรดกของสหราชอาณาจักร

‘ผู้ที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรเป็นระยะเวลานาน’ คือสถานะ IHT ที่กำหนดไว้ตามกฎหมายที่ใช้ภายใต้กฎระเบียบใหม่ โดยไม่ได้หมายความเพียงแค่บุคคลที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรเป็นระยะเวลานาน.

โดยทั่วไปแล้ว คุณจะกลายเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวรในสหราชอาณาจักรเมื่อคุณเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ตามกฎหมายในสหราชอาณาจักรเป็นระยะเวลานาน อย่างน้อยที่สุด 10 ใน 20 ปีภาษีที่ผ่านมา.

สำหรับปีภาษีตั้งแต่ปี 2013/14 เป็นต้นไป การพิจารณาว่าบุคคลนั้นเป็นพลเมืองสหราชอาณาจักรตามหลักเกณฑ์การพำนักตามกฎหมายจะดำเนินการตามปกติ ในปีที่ก่อนหน้าอาจต้องพิจารณาตามกฎเกณฑ์การพำนักที่ใช้ในขณะนั้น.

เมื่อคุณได้รับสถานะผู้พำนักถาวรในสหราชอาณาจักรแล้ว การออกจากประเทศจะไม่ทำให้สถานะดังกล่าวถูกยกเลิกทันที.

ลองคิดว่า IHT tail เป็นการปิดการใช้งานที่ล่าช้า คุณอาจจะอาศัยอยู่ในประเทศไทยอย่างถาวรในขณะที่สินทรัพย์ในไทยและต่างประเทศอื่นๆ ของคุณยังคงอยู่ในเขตการจัดเก็บภาษีของ IHT ของสหราชอาณาจักรต่อไปอีกหลายปี.

หางของ IHT ของคุณยาวแค่ไหน?

สำหรับผู้ที่กำลังจะออกจากสหราชอาณาจักร หลักเกณฑ์จะขึ้นอยู่กับจำนวนปีที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักร 20 ปีภาษีสิ้นสุดด้วยปีภาษีสุดท้ายที่ผู้เสียภาษีเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในสหราชอาณาจักร.

ปีที่อยู่ในสหราชอาณาจักรในช่วงระยะเวลา 20 ปีนั้นStandard IHT Tail
10 ถึง 133 ปีภาษี
144 ปีภาษี
155 ปีภาษี
166 ปีภาษี
177 ปีภาษี
188 ปีภาษี
199 ปีภาษี
2010 ปีภาษี

ระยะเวลาสูงสุดที่ต้องจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลคือ 10 ปี ระยะเวลาตามกฎหมายของตนเองขึ้นอยู่กับประวัติการพำนักในสหราชอาณาจักรของคุณ.

ตัวอย่างเช่น ผู้ที่มีประสบการณ์การพำนักในสหราชอาณาจักรอย่างน้อย 11 ปี จะมีระยะเวลาพักงานสามปีตามปกติ ผู้ที่มีประสบการณ์การพำนักในสหราชอาณาจักรอย่างน้อย 15 ปี จะมีระยะเวลาพักงานห้าปีตามปกติ และผู้ที่เคยพำนักในสหราชอาณาจักรตลอดทั้ง 20 ปีที่มีประสบการณ์การพำนักจะได้รับระยะเวลาพักงานเต็มสิบปี.

ระยะเวลาที่ต้องอยู่นอกสหราชอาณาจักรตามปกติจะต้องเป็นระยะเวลาที่ต่อเนื่องกัน หากคุณกลับมาเป็นพลเมืองสหราชอาณาจักรอีกครั้งก่อนที่จะสิ้นสุดระยะเวลาที่ต้องอยู่นอกสหราชอาณาจักร ระยะเวลาดังกล่าวจะสิ้นสุดลงและตำแหน่งของคุณจะต้องถูกคำนวณใหม่.

สิ่งที่คุณทำในประเทศไทยไม่ได้กำหนดว่าตอนจบของเรื่องจะเกิดขึ้นเมื่อใด การเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ภาษีของไทย การได้รับเลขประจำตัวภาษีของไทย การซื้ออสังหาริมทรัพย์ของไทย หรือการโอนเงินไปต่างประเทศ ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ทรัพย์สินของคุณที่อยู่ในต่างประเทศหลุดจากกฎหมายภาษีเงินได้ของสหราชอาณาจักร.

ปัจจัยสำคัญคือประวัติการอยู่อาศัยในสหราชอาณาจักรของคุณในอดีต และจำนวนปีภาษีที่ไม่ได้อยู่อาศัยในสหราชอาณาจักรติดต่อกันหลายปีหลังการเกษียณอายุของคุณ.

วิธีการคำนวณวันที่ออกจากกองทุน IHT ของคุณ

ระยะเวลาพักอาศัยของ IHT จะวัดจากปีภาษีของสหราชอาณาจักร ไม่ใช่จากวันที่คุณย้ายมายังประเทศไทยตามปฏิทิน.

ปีภาษีของสหราชอาณาจักรจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน ถึง 5 เมษายน โดยที่สำคัญคือ หากคุณมีสิทธิ์ได้รับการยกเว้นภาษีสำหรับปีที่ออกจากประเทศนั้น ก็ยังถือว่าปีภาษีนั้นเป็นปีที่ผู้เสียภาษีเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวรในสหราชอาณาจักรตามเกณฑ์ที่กำหนดในคำถามนี้.

ดังนั้น ปีภาษีแรกของคุณที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรอาจเริ่มต้นในปีภาษีถัดไป นี่คือเหตุผลที่การเพิ่มปีภาษีสามปี ห้าปี หรือสิบปีลงในวันที่ย้ายถิ่นก็อาจทำให้คุณได้วันที่ออกนอกประเทศผิดพลาด. 

ตัวอย่าง: เจมส์ย้ายไปอยู่ประเทศไทยหลังจากใช้ชีวิตในสหราชอาณาจักรมาตลอดหลายปี

เจมส์อาศัยและทำงานในสหราชอาณาจักรตลอดช่วงชีวิตผู้ใหญ่ของเขา เขาจะย้ายถาวรไปอยู่ที่ประเทศไทยในช่วงปีภาษี 2026/27 และมีสิทธิ์ได้รับการยกเว้นภาษีสำหรับปีภาษีที่แยกกัน.

เพื่อวัตถุประสงค์ของ IHT ปี 2026/27 ยังคงนับเป็นปีที่ผู้เสียภาษีเป็นพลเมืองสหราชอาณาจักร ดังนั้นปีภาษีแรกที่ผู้เสียภาษีไม่ใช่พลเมืองสหราชอาณาจักรจึงเป็นปี 2027/28.

เจมส์มีประสบการณ์การทำงานในสหราชอาณาจักรมาแล้ว 20 ปี ซึ่งหมายความว่ากฎเกณฑ์การเลื่อนขั้นสูงสุดคือ 10 ปี:

2026/27: ปีภาษีสุดท้ายสำหรับผู้มีถิ่นพำนักในสหราชอาณาจักร
ปี 2027/28 ถึงปี 2036/37: ปีภาษีติดต่อกัน 10 ปีที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักร

ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน ค.ศ. 2037: ไม่เป็นผู้พำนักอยู่ในสหราชอาณาจักรเป็นระยะเวลานานอีกต่อไป โดยสมมติว่าเขาได้ยังคงเป็นผู้พำนักนอกสหราชอาณาจักรตลอดมา.

เจมส์ย้ายไปอยู่ที่ประเทศไทยในช่วงปี 2026 แต่ทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศของเขาอาจยังคงอยู่ใน UK IHT จนถึงเดือนเมษายนปี 2037. 

ประเด็นสำคัญคือ วันที่ออกจากสหราชอาณาจักรตามแบบ IHT จะถูกคำนวณตามปีภาษีของสหราชอาณาจักร ไม่ใช่เพียงแค่จากวันที่คุณออกจากสหราชอาณาจักร.

ทำไมชาวต่างชาติสองคนถึงได้คำตอบที่แตกต่างกัน

ซาราห์ใช้เวลาส่วนใหญ่ของอาชีพการงานในต่างประเทศก่อนที่จะกลับมายังสหราชอาณาจักร เธออาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรเป็นเวลา 11 ปีในระหว่าง 20 ปีภาษีที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจึงย้ายถาวรไปอยู่ที่ประเทศไทย.

ปกติแล้วตัวเลข IHT ของเธอจะเท่ากับสามปีภาษีของสหราชอาณาจักร เทียบกับเจมส์ที่เท่ากับสิบปี.

เจมส์และซาราห์สามารถย้ายไปอยู่ประเทศไทยในวันเดียวกัน ทั้งคู่จะถือสัญชาติไทยและมีที่ดินอยู่ในประเทศไทยด้วย.

กำหนดวันออกของ IHT ของพวกเขาจะยังแตกต่างกันอย่างมาก เนื่องจากประวัติการพำนักในสหราชอาณาจักรของพวกเขาแตกต่างกัน. 

เคยอาศัยอยู่ในประเทศไทยมาหลายปีแล้วหรือไม่

สำหรับชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศมาเป็นเวลานาน บางคนเชื่อว่าการปฏิรูปในเดือนเมษายนปี 2025 จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ชัดเจนและเป็นไปในทางที่ดีขึ้น.

ตามกฎเกณฑ์เดิม การรับผลประโยชน์ทางภาษีเงินได้ทั่วโลกจะขึ้นอยู่กับที่อยู่ถิ่นที่อยู่ของบุคคลนั้น โดยบุคคลชาวอังกฤษที่ยังคงถิ่นที่อยู่ถิ่นที่อยู่เดิมในสหราชอาณาจักรจะยังคงได้รับผลประโยชน์ทางภาษีเงินได้ทั่วโลกจากทรัพย์สินทั่วโลกของตน แม้ว่าจะเคยอาศัยอยู่ต่างประเทศเป็นระยะเวลานานก็ตาม.

กฎใหม่เน้นที่ประวัติการพำนักในสหราชอาณาจักรแทน.

นั่นหมายความว่าบุคคลที่เคยอาศัยอยู่ในประเทศไทยมาเป็นเวลานานอาจพบว่าสินทรัพย์ไทยและสินทรัพย์ต่างประเทศอื่นๆ ที่เป็นของตนเองนั้นอยู่นอกเหนือการจัดเก็บภาษีทรัพย์สินระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักรทั่วโลก.

ที่สำคัญ การปฏิรูปในเดือนเมษายนปี 2025 ไม่ได้เริ่มกำหนดเวลาใหม่สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศแล้ว.

หลังจากผ่านไป 10 ปีที่ไม่มีประวัติการอยู่อังกฤษเป็นเวลาติดต่อกัน คุณจะไม่มีสิทธิ์เข้าเกณฑ์การอยู่อังกฤษระยะยาวตามปกติอีกต่อไป หากคุณกลับมาอยู่อังกฤษในภายหลัง สถานะผู้มีสิทธิ์อยู่อังกฤษระยะยาวของคุณจะสามารถสะสมขึ้นมาใหม่ได้ผ่านประวัติการอยู่อังกฤษระยะยาวของคุณ. 

คุณอาจไม่จำเป็นต้องใช้ตารางท้ายแบบมาตรฐาน

เอ กฎการย้ายถิ่นที่ยืดหยุ่นพิเศษ สามารถใช้ได้กับบางคนที่อาศัยอยู่ต่างประเทศก่อนที่ระบบใหม่จะเริ่มใช้.

หากคุณไม่ได้มีถิ่นที่อยู่ในสหราชอาณาจักรภายใต้กฎหมายเดิมเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2024, ไม่ใช่ผู้มีถิ่นที่อยู่ในสหราชอาณาจักรในปี 2025/26 และไม่เคยกลับมามีถิ่นที่อยู่ในสหราชอาณาจักรอีกเลย, มาตรฐานการคำนวณตามตารางอาจไม่สามารถใช้ได้ตามปกติ.

ต้องมีเงื่อนไขอื่นๆ อีกด้วย แต่ผลลัพธ์อาจเป็นวันออกจากการลงทุนแบบ IHT ที่เร็วกว่าการคำนวณตามปกติที่ใช้เวลา 3 ถึง 10 ปี.

ว่าคุณเคยมีถิ่นที่อยู่ที่ไม่ใช่ในสหราชอาณาจักรภายใต้กฎเกณฑ์เดิมหรือไม่ เป็นประเด็นทางกฎหมายที่ต้องพิจารณาจากข้อเท็จจริง หากคุณอาจเป็นผู้ที่อยู่ในสถานะดังกล่าว คุณควรตรวจสอบสถานะการย้ายถิ่นฐานของคุณแยกต่างหาก ไม่ใช่คำนวณจากวันเริ่มพักอาศัยเพียงอย่างเดียว.

สิ่งที่เกิดขึ้นกับกฎสามปีเดิมนั้นคืออะไร?

คุณอาจยังพบบทความเก่าๆ ที่ระบุว่าการใช้เวลาสามปีนอกสหราชอาณาจักรเพียงพอที่จะทำให้ทรัพย์สินของคุณที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศอยู่ภายใต้กฎหมายภาษีทรัพย์สินต่างประเทศของสหราชอาณาจักรได้.

ในความเป็นจริงแล้วนั้นไม่เคยเป็นกฎที่ปลอดภัยสำหรับชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศเลย.

ภายใต้ระบบเดิม การยื่นขอรับรองสถานะถิ่นที่อยู่ถาวรเป็นเวลาสามปีจะใช้บังคับกับกรณีที่บุคคลนั้นยังคงมีถิ่นที่อยู่ถาวรในสหราชอาณาจักรตามกฎหมายเดิมได้ โดยบุคคลดังกล่าวจะสามารถคงสถานะการถือครองอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกในสหราชอาณาจักรต่อไปได้เป็นระยะเวลานานยิ่งขึ้น.

ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2025 เป็นต้นไป กฎทั่วไปจะใช้ประวัติการพำนักในสหราชอาณาจักรของคุณแทน.

การบังคับใช้เงื่อนไขสามปียังคงมีผลอยู่ แต่โดยทั่วไปแล้วจะใช้กับกรณีที่คุณเคยเป็นผู้พำนักอยู่ในสหราชอาณาจักร 10 ถึง 13 ใน 20 ปีภาษีที่เกี่ยวข้อง. การพำนักในสหราชอาณาจักรเป็นระยะเวลานานขึ้นจะทำให้มีผลบังคับใช้ยาวนานยิ่งขึ้น โดยสูงสุดถึง 10 ปีภาษี.

ถ้าคุณกลับไปที่สหราชอาณาจักรล่ะ?

การกลับไปอยู่สหราชอาณาจักรอาจส่งผลต่อสถานะภาษีทรัพย์สินส่วนบุคคลของคุณได้ ผลลัพธ์จะขึ้นอยู่ในระดับหนึ่งกับระยะเวลาที่คุณเคยเป็นผู้ไม่มีสัญชาติสหราชอาณาจักรมาแล้ว.

ถ้าคุณกลับมาก่อนที่หางของคุณจะสิ้นสุดลง

ปีที่อยู่นอกประเทศที่ต้องใช้ในการสำเร็จการศึกษาต้องเป็นปีต่อปีที่ต่อเนื่องกัน.

หากคุณเป็นพลเมืองของสหราชอาณาจักรก่อนที่จะดำเนินการตามขั้นตอนเหล่านี้ การคำนวณจะหยุดชะงัก และตำแหน่งของคุณจะต้องถูกคำนวณใหม่.

ตัวอย่างเช่น หากคุณมีประสบการณ์ทำงานในสหราชอาณาจักรครบ 6 ปีจากระยะเวลาที่ทำงานทั้งหมด 7 ปี ปีที่อยู่อาศัยในสหราชอาณาจักรเพียงปีเดียวไม่ได้หมายความว่าคุณเหลือเวลาทำงานอีกเพียงปีเดียวเท่านั้น.

ดังนั้น แม้แต่การเดินทางกลับไปยังสหราชอาณาจักรชั่วคราว ก็อาจส่งผลได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการทำงานหรือเพื่อเหตุผลส่วนตัวของครอบครัว.

หากคุณกลับมาหลังจาก 10 ปีที่ไม่ได้อยู่อาศัย

หลังจากผ่านไป 10 ปีที่ไม่ได้เป็นผู้มีถิ่นพำนักในสหราชอาณาจักรติดต่อกัน คุณจะไม่มีประวัติการพำนักในสหราชอาณาจักรในระยะยาวก่อนหน้านี้อีกต่อไป ซึ่งจะทำให้คุณไม่เข้าเกณฑ์การพำนักในระยะยาวในสหราชอาณาจักรตามปกติ.

หากคุณกลับไปอยู่สหราชอาณาจักรในภายหลัง คุณสามารถสร้างสถานะผู้พำนักถาวรในสหราชอาณาจักรใหม่อีกครั้งผ่านประวัติการพำนักถาวรในสหราชอาณาจักรของคุณ คุณจะไม่ถูกนำกลับเข้าสู่ระเบียบดังกล่าวทันทีเพียงเพราะคุณเคยพำนักอยู่ในสหราชอาณาจักรในช่วงก่อนหน้า.

หากคุณกำลังพิจารณาที่จะย้ายกลับไปอยู่สหราชอาณาจักร คุณควรตรวจสอบสถานะของ IHT ก่อนที่จะเดินทางกลับ.

เมื่อ IHT ปิดตัวลง จะเกิดอะไรขึ้น?

สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยในต่างประเทศเป็นระยะเวลานานหลายปี การสิ้นสุดของช่วงเวลา IHT อาจเป็นช่วงเวลาที่สำคัญในการวางแผนการจัดการมรดก.

เมื่อคุณไม่ได้มีสถานะเป็นผู้มีถิ่นพำนักระยะยาวในสหราชอาณาจักรอีกต่อไป โดยทั่วไปแล้วทรัพย์สินนอกสหราชอาณาจักรที่คุณเป็นเจ้าของส่วนตัวจะไม่อยู่ข่ายที่ต้องเสียภาษีมรดกของสหราชอาณาจักร (IHT).

สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย อาจรวมถึง:

  • คอนโดมิเนียมของไทยที่เป็นเจ้าของส่วนบุคคล
  • บัญชีธนาคารไทย
  • บัญชีธนาคารต่างประเทศ
  • พอร์ตการลงทุนด้านการลงทุนจากต่างประเทศ
  • สินทรัพย์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมอื่นๆ ที่ไม่ใช่ของสหราชอาณาจักร

สิ่งนี้ยังสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเลือกการวางแผนที่พร้อมให้คุณได้อีกด้วย ระยะเวลาในการบริจาคเงินจำนวนมหาศาล การขายอสังหาริมทรัพย์ในสหราชอาณาจักร สถานที่จัดเก็บสินทรัพย์เพื่อการลงทุน และการตัดสินใจในการปรับโครงสร้างองค์กรอื่นๆ อาจส่งผลต่อ IHT ในช่วงก่อนและหลังการสิ้นสุดอายุขัยของคุณได้แตกต่างกัน.

การเข้าถึงส่วนท้ายของหลักทรัพย์จะไม่ทำให้การรับผลกระทบจากภาษีเงินได้นิติบุคคลของสหราชอาณาจักรหมดไปได้ โดยสินทรัพย์ของสหราชอาณาจักรยังคงอยู่ในขอบเขตการบังคับใช้ได้เช่นเดิม ในขณะที่เงินบำนาญที่จัดตั้งขึ้นในสหราชอาณาจักรก็อาจต้องได้รับการพิจารณาแยกต่างหากตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2027 ด้วยเช่นกัน.

สถานะภาษีมรดกของไทยอาจเป็นที่น่าพอใจมากกว่านี้มาก

การที่ทรัพย์สินของคุณที่อยู่นอกสหราชอาณาจักรไม่ถูกนำมาคำนวณใน IHT ไม่ได้หมายความว่าทรัพย์สินดังกล่าวจะถูกนำเข้าสู่ระบบภาษีมรดกของไทยทันที.

ประเทศไทยกำหนดภาษีสำหรับทรัพย์สินที่ได้รับมรดกในวงจำกัดมากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงอสังหาริมทรัพย์ ตราสารทุน เงินฝากธนาคาร รถยนต์ที่จดทะเบียน และสินทรัพย์ทางการเงินอื่นๆ ส่วนใหญ่สำหรับผู้สืบทอดมรดกจากต่างประเทศที่ไม่มีสัญชาติไทยหรือไม่มีสถานะการพำนักตามกฎหมายการเข้าเมืองของไทย การเรียกเก็บภาษีนี้จะใช้บังคับกับทรัพย์สินที่สามารถเรียกเก็บภาษีได้ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น.

ภาษีจะถูกจ่ายโดย มรดกมากกว่าทรัพย์สิน, พร้อมกับ เกณฑ์ขั้นต่ำ 100 ล้านบาท การยื่นคำร้องแยกต่างหากเพื่อขอรับสิทธิส่วนของบรรดาผู้สืบทอดแต่ละคนในทรัพย์สินของบุคคลที่เสียชีวิตแต่ละคน. ผู้รับมรดกที่ต้องเสียภาษีแต่ละคนมีหน้าที่รับผิดชอบต่อตนเอง.

ภาษีจะถูกเรียกเก็บโดยทั่วไปเฉพาะในกรณีที่เกินขีดจำกัดดังกล่าวเท่านั้น โดยมีอัตราดังต่อไปนี้:

  • 5% สำหรับบรรพบุรุษและลูกหลานที่ได้รับการพิจารณาให้เป็นผู้มีสิทธิ์
  • 10% สำหรับผู้รับมรดกที่ต้องเสียภาษีรายได้อื่น

คู่สมรสที่ยังอยู่รอดอยู่ตามกฎหมายจะได้รับการยกเว้น.

สำหรับชาวต่างชาติจำนวนมาก นั่นหมายความว่าเมื่อ IHT ของสหราชอาณาจักรสิ้นสุดลงแล้ว อสังหาริมทรัพย์บางส่วนที่อยู่ในต่างประเทศอาจตกอยู่ภายใต้กฎหมาย IHT ของสหราชอาณาจักรไม่ได้อีกต่อไป ทั้งภาษีมรดกของสหราชอาณาจักรและไทย.

ทั้งสองระบบยังสามารถซ้อนทับกันได้ในช่วงปลายปีภาษีของสหราชอาณาจักร แต่ไม่มีสนธิสัญญาภาษีมรดกระหว่างสหราชอาณาจักรและไทยโดยเฉพาะ โดยแม้ว่าการยกเว้นภาษีแบบเอกภาพของสหราชอาณาจักรบางครั้งอาจช่วยลดการเสียภาษีซ้ำซ้อนได้ก็ตาม.

สิ่งที่ยังคงอยู่ภายใน UK IHT ได้อีกหรือไม่

ทรัพย์สินที่ตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักรยังสามารถอยู่ภายใต้กฎหมายภาษีทรัพย์สินระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักรได้ แม้หลังจากที่การเปิดเผยภาษีทรัพย์สินทั่วโลกของคุณสิ้นสุดลงแล้ว.

ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคืออสังหาริมทรัพย์ในสหราชอาณาจักร.

ดังนั้น คุณจึงสามารถมีบ้านในประเทศไทย การออมเงินในประเทศและลงทุนในต่างประเทศนอกสหราชอาณาจักรภายใต้ IHT ได้ในขณะที่บ้านหรืออพาร์ตเมนต์ในสหราชอาณาจักรยังคงเป็นทรัพย์สินที่มีภาษีอยู่.

สินทรัพย์อื่นๆ ของสหราชอาณาจักร รวมถึงสิทธิประโยชน์บางอย่างที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ในสหราชอาณาจักร ก็ยังสามารถอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย IHT ได้เช่นกัน.

เงินบำนาญต้องได้รับการพิจารณาแยกต่างหาก. 

เงินบำนาญของสหราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 2027 เมษายน

สำหรับผู้เสียชีวิตในหรือหลังวันที่ 6 เมษายน 2027 พระราชบัญญัติการเงินปี 2026 จะนำมาใช้บังคับ กองทุนบำนาญและสวัสดิการบำนาญที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ส่วนใหญ่ เป็นส่วนหนึ่งของมูลค่าอสังหาริมทรัพย์สำหรับ IHT ของสหราชอาณาจักร แม้ว่าสิทธิประโยชน์การเสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ภายใต้โครงการประกันชีวิตจะถูกตัดออก.

สำหรับผู้ที่ไม่ได้เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรเป็นระยะเวลานานแล้ว สถานที่ตั้งของแผนการเงินบำนาญจึงมีความสำคัญ สำหรับการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (IHT) ทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการเงินบำนาญจะถูกพิจารณาโดยทั่วไปว่าตั้งอยู่ในสถานที่ที่แผนการเงินบำนาญนั้นก่อตั้งขึ้น.

ดังนั้น สิทธิการเกษียณตามโครงการที่จัดตั้งขึ้นในสหราชอาณาจักรจึงยังคงอยู่ภายใต้กฎหมายภาษีทรัพย์สินของสหราชอาณาจักร แม้ว่าทรัพย์สินในไทยและต่างประเทศอื่นๆ จะหลุดออกจากขอบเขตของโครงการดังกล่าวแล้วก็ตาม.

อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในโครงการที่จัดตั้งขึ้นนอกสหราชอาณาจักร อาจตกอยู่ภายใต้กฎหมายภาษีทรัพย์สินของสหราชอาณาจักร (UK IHT) แทน เมื่อสมาชิกนั้นไม่เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวรในสหราชอาณาจักรอีกต่อไป.

การโอนเงินจากสหราชอาณาจักรไปยังต่างประเทศไม่ใช่ทางออกที่แน่นอนเสมอไป การโอนเงินจากสหราชอาณาจักรไปยังต่างประเทศอาจก่อให้เกิดผลกระทบทางภาษี กฎระเบียบ และด้านการลงทุนที่แตกต่างกัน. 

สถานการณ์อื่นๆ ที่ต้องตรวจสอบ

บางสถานการณ์จำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ แม้ว่าคุณจะเข้าใจหลักการทำงานของ IHT แล้วก็ตาม.

คู่สมรสชาวไทยหรือชาวต่างชาติอื่น

ห้ามสันนิษฐานว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่มอบให้กับคู่สมรสชาวไทยหรือคู่สมรสชาวต่างชาติจะได้รับสิทธิ์ยกเว้นภาษีคู่สมรสแบบไม่จำกัดจำนวน.

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่สัญชาติโดยแท้จริง แต่สิ่งที่สำคัญคือคู่สมรสแต่ละคนเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรอย่างถาวรเพื่อใช้ประโยชน์ตามกฎหมายภาษีมรดกหรือไม่.

สิ่งนี้อาจมีความสำคัญเป็นพิเศษในกรณีที่คู่สมรสรับมรดกมีประวัติการพำนักในสหราชอาณาจักรเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย.

หากคุณเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรเป็นระยะเวลานาน แต่คู่สมรสของคุณไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศนี้ ก็สามารถใช้สิทธิยกเว้นตามปกติที่ไม่มีข้อจำกัดสำหรับคู่สมรสได้ จำกัดอยู่ในช่วงอัตราค่าธรรมเนียมมาตรฐานคือ 325,000 ปอนด์.

ขีดจำกัดนั้นเป็นจำนวนรวม ดังนั้นการโอนเงินตลอดอายุขัยที่เกี่ยวข้องสามารถใช้ส่วนหนึ่งของจำนวนนั้นก่อนที่ผู้เสียชีวิตจะเสียชีวิตได้.

คู่สมรสที่ไม่ได้เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวรสามารถเลือกที่จะได้รับการยกเว้นตามกฎหมายที่กำหนดสำหรับผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวรในสหราชอาณาจักร ซึ่งอาจทำให้สามารถคืนการยกเว้นที่ไม่มีขีดจำกัดได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การเลือกที่จะไม่เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวรตลอดชีวิตไม่สามารถเพิกถอนได้ และยังอาจทำให้ทรัพย์สินในต่างประเทศของคู่สมรสเข้าข่ายต้องเสียภาษีทรัพย์สินตามกฎหมายภาษีทรัพย์สินของสหราชอาณาจักรด้วย.

สำหรับชาวอังกฤษที่แต่งงานกับคู่สมรสชาวไทยหรือชาวต่างชาติอื่นๆ โดยเฉพาะกรณีที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินหรือเงินบำนาญที่มีมูลค่าสูงนี้ ควรนำมาพิจารณาเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนการจัดการมรดกอย่างครอบคลุม.

ความเชื่อใจ

กองทุนและทรัพย์สินที่คงที่อื่นๆ อาจมีกฎเกณฑ์ในการจัดสรรมรดกตามแบบ IHT ที่แตกต่างกัน.

ห้ามสันนิษฐานว่าสินทรัพย์ต่างประเทศที่ถือครองผ่านทาง Trust จะได้รับการปฏิบัติเหมือนกับสินทรัพย์ที่คุณเป็นเจ้าของด้วยตนเอง. 

ของขวัญตลอดชีวิต

ตำแหน่งการพำนักในสหราชอาณาจักรในระยะยาวของคุณ ณ เวลาที่คุณมอบของขวัญอาจส่งผลต่อการจัดเก็บภาษีทรัพย์สินของชาวต่างชาติในสหราชอาณาจักร.

ดังนั้น เวลาจึงอาจมีความสำคัญ หากคุณกำลังใกล้ถึงตอนจบของระยะเวลาการชำระภาษี IHT ของคุณ.

สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย การรับมอบของขวัญที่มีมูลค่าสูงตลอดชีวิตก็ควรได้รับการตรวจสอบเช่นกัน กฎภาษีของขวัญในประเทศไทย ก่อนที่จะมีการโอนเงินใดๆ. 

กำหนดวันออกจากการเป็นสมาชิก IHT ของคุณ

ขั้นแรกคือการกำหนดวันสิ้นสุดระยะเวลาที่คาดว่าจะได้รับสถานะผู้พำนักถาวรในสหราชอาณาจักรของคุณ.

เพื่อทำเช่นนั้น คุณต้องรู้ว่า:

  1. ปีภาษีสุดท้ายที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรของคุณ
  2. มีจำนวนเท่าใดจาก 20 ปีภาษีที่สิ้นสุดในปีนั้นๆ ที่คุณเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในสหราชอาณาจักร
  3. ไม่ว่าจะเป็น การรักษาแบบแบ่งปี ใช้เมื่อคุณออกไป
  4. ความยาวของหาง IHT ของคุณ
  5. ว่าการพำนักในสหราชอาณาจักรในภายหลังใดๆ จะขัดขวางการนับปีที่ไม่ได้พำนักในสหราชอาณาจักรติดต่อกันตามที่กำหนดหรือไม่
  6. ว่ากฎเกณฑ์การย้ายถิ่นฐานจะส่งผลกระทบต่อสถานะของคุณหรือไม่

เมื่อคุณทราบวันที่คาดว่าจะเกษียณอายุของคุณแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการระบุ สิ่งที่ยังคงอยู่ภายใน UK IHT ก่อนและหลังการทำ IHT.

นั่นรวมถึงการพิจารณาสินทรัพย์ สิทธิประโยชน์ และสถานะของคู่สมรสชาวไทยหรือคู่สมรสชาวต่างชาติคนอื่นๆ.

จากนั้นวันที่ออกจากการเป็นเจ้าของจึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจสำหรับการวางแผนต่างๆ เช่น การมอบของขวัญที่สำคัญตลอดชีวิต การขายอสังหาริมทรัพย์ในสหราชอาณาจักร หรือการปรับโครงสร้างองค์กรเมื่อมีการถือครองทรัพย์สิน. 

ไม่แน่ใจว่าเมื่อไหร่ IHT ของสหราชอาณาจักรของคุณจะสิ้นสุดลง

การเข้าใจวันสิ้นสุดการถือครอง IHT เป็นส่วนสำคัญของ การวางแผนการสืบทอดที่ครอบคลุมมากขึ้น สำหรับชาวอังกฤษที่อยู่ในประเทศไทย.

Expat Tax Thailand สามารถช่วยให้คุณตรวจสอบประวัติการอยู่อาศัยในสหราชอาณาจักร แนะนำวันออกจากการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่คาดว่าจะเกิดขึ้น และระบุทรัพย์สินใดที่อาจยังคงอยู่ในสหราชอาณาจักรก่อนและหลังวันที่ดังกล่าว.

จากนั้น เราสามารถช่วยระบุปัญหาการวางแผนการสืบทอดที่อาจต้องได้รับการดูแล รวมถึงทรัพย์สินในสหราชอาณาจักร ประกันสังคม การมอบทรัพย์สินอย่างมหาศาลตลอดชีวิต การจัดตั้งกองทรัสต์ และการวางแผนสำหรับคู่สมรสชาวไทยหรือชาวต่างชาติ.

การรู้ว่าคุณอยู่ในสถานะใดสามารถช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีขึ้นเกี่ยวกับเวลาในการมอบของขวัญ การขายทรัพย์สิน การเป็นเจ้าของทรัพย์สิน และการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ในทรัพย์สินของคุณ.

ปรึกษาทีมวางแผนการสืบทอดตำแหน่งงานของเรา เพื่อหารือเกี่ยวกับตำแหน่งงานของคุณและขั้นตอนต่อไป. 

ดาวน์โหลดคู่มือการวางแผนการสืบทอดธุรกิจและมรดกสำหรับชาวต่างชาติในประเทศไทย